Thứ Sáu, 8 tháng 2, 2013

Cái khẩu hiêụ trang trí Tết

Tôi  xin được nhắc lại câu viết của ông Hữu Thọ, nguyên trưởng ban tư tưởng văn hóa  trung ương, hình như từ năm 08:
     Rồi không biết từ lúc nào, cơ quan nào hướng dẫn hoặc tự phát nhưng sau đó thành nếp quen, một khẩu hiệu bao trùm trong ngày Tết các năm là: "Mừng Đảng, mừng xuân, mừng đất nước đổi mới". Đã thành thói quen thì rất khó sửa và có thể có vấn đề tế nhị cho nên không tiện sửa vì nói trái đi có thể bị hiểu lầm. Nhưng dù sao, khẩu hiệu đó cũng có gì gờn gợn: Sao lại đặt Đảng trước dân tộc, trái với tư tưởng Hồ Chí Minh? Nghĩ thế nhưng nhiều người không tiện nói.
Rồi dịp có thể sửa đã đến. Chuẩn bị bước vào thiên niên kỷ mới, thông báo của Bộ Chính trị về những ngày lễ lớn trong năm 2000 ghi rõ kỷ niệm Vua Hùng vào Ngày giỗ Tổ vì năm đó là năm chẵn. Do đó, trong thông báo khẩu hiệu Tết năm 2000 của Ban Tư tưởng văn hóa Trung ương ghi rõ: "Mừng xuân, mừng đất nước, mừng Đảng", nghĩa là có sự sửa đổi quan trọng bằng văn bản: đặt đất trời, tự nhiên lên trước, rồi đến đất nước dân tộc, rồi mới đến Đảng. Khẩu hiệu ban hành hợp lý, hợp tình cho nên không ai phản ứng khác, nhưng sau Tết, nghe phản ánh cũng chỉ có 3, 4 địa phương thực hiện; khi hỏi lại thì được biết không phải phản đối, khác ý gì mà chỉ vì thói quen mà thôi. Thế rồi quan sát trong thực tiễn thì phổ biến lại quay về nếp cũ không hay.

    Đến  tết này vẫn đầy rẫy cái câu mừng đảng mừng Xuân.
    Chắc mấy anh tuyên huấn cùn vẫn nghĩ tốt nhất cái gì có  chữ đảng là phải cho lên trên hết mới là" ơn đảng , vững lập trường để còn được " trên"  ban thưởng.
   Lại nhớ người Pháp  có câu: " Bảo  hoàng hơn cả vua" thật đúng với mấy cái chuyện này.  Nhất  là Hà nội đi đầu.

10 nhận xét:

  1. CHỈ CÒN ÍT GIỜ NỮA LÀ QUA NĂM MỚ RỒI CHÚC HÂN VÀ GIA ĐÌNH NHIỀU SỨC KHỎE, AN KHANG-HẠNH PHÚC.

    Trả lờiXóa
  2. "Khẩu hiệu" của tôi chỉ đơn giản là "SÚC KHOẺ & NIỀM VUI" CHO MỌI NGƯỜI.
    NHÂN DỊP TẾT ĐẾN XIN CHÚC CỤ VÀ GIA ĐÌNH ĐẠT ĐƯỢC KHẨU HIỆU ĐÓ LÀ TÔI VÀ CỤ MỪNG RỒI.

    Trả lờiXóa
  3. ĐÓN TẾT LO CHO DÂN NGHÈO TRƯỚC

    MỪNG XUÂN HÃY NGHĨ ĐẾN ĐẢNG SAU

    Chúc Cụ sức khỏe đồi dào để nhiều suy ngẫm, nhieeuu bình "loạn" hay hơn nũa.

    Trả lờiXóa
  4. Tôi thấy càng ngày dân càng "quên Đảng" một cách tự nhiên, và tôi cho như thế là hợp lẽ ở đời. Làm gì cứ phải nghĩ đến Đảng lúc Xuân Tết ( dù là nghĩ ở hàng sau Mùa Xuân và Đất nước). Có thể là đảng đã chọn ngày ra đời vào 3/2, tức là gần gần với Tết với Xuân để nhắc ta " nhớ kèm" như hồi bao cấp mua bia kèm lạc rang húng lìu . Nhưng ngay ngày 3/2 năm nay cũng rất ít báo ( lề đảng) có bài vở nhặc nhở công ơn của Đảng . Đảng hãy cứ lặng lẽ làm những việc ích nước lợi dân. Đảng hãy giáo dục đảng viên ( trước hết các vị đảng chóp bu có chức có quyền) làm gương Chí công vô tư ắt dân sẽ đặt họ lên "bàn thờ" mà vái sống họ ! Dân VN ta " Uống nước nhớ nguồn", chả cần nhắc mọi người cũng biết. Vì thế mà câu " Mừng Đảng mừng Xuân ..." bây giờ mà xuất hiện thì chỉ tổ cho dân ghét lây Đảng mà thôi. Có khi biết đâu mấy anh tuyên huấn "còn Đảng còn minh" bị thế lực thù địch xui dại, nịnh sỏ !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngay cái ngày 3 tháng 2 cũng mới được tung hô vạn tuế từ 60 61 gì đó trước đó nó là ngày 6 tháng giêng( chắc nhớ kỉ niệm theo lịch âm)

      Xóa
  5. Năm Mới chúc bạn an khang
    Để ngày ngày viết những bàn luận hay!

    Trả lờiXóa
  6. Cách đây gần chục năm mình đã thấy khó chịu vì cứ đến tết,ra đường Trần Duy Hưng là thấy ngay câu":Mừng Đảng,Mừng xuân ",mình đã từng nói với các bạn là nên thay đổi câu này đi.nói thật,trong giai đoạn hiện nay,Xuân cũng chẳng đáng mừng; nhiều công nhân không có tiền về quê ăn tết,tiền lương có hạn,giá cả tăng có cái tết tự nhiên phải chi các khoản đã trở thành thông lệ:biếu xén,mừng tuổi,lại phải mua các thứ cho ngày tết như bánh chưng,dò,gà.. mà ở đâu ngày nào cũng có mà nhiều người cũng chán các món này lắm,khổ thật,không thích mà vẫn phải làm.

    Trả lờiXóa
  7. :) qua năm tháng thời đại càng văn mình thì mỗi người có một cách suy nghĩ riêng nên nó khác
    You can Download games torrent

    Trả lờiXóa
  8. Bạn có thể đến trực tiếp tại Kim Hospital để được hỗ trợ thăm khám hoặc tư vấn miễn phí về các dịch vụ thẩm mỹ mắt đẹp cat bong mat duoi co dau khong...Bạn sẽ có một số kiến thức thẩm mỹ nhất định cùng một sự trải nghiệm tuyệt vời!

    Trả lờiXóa